PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ซื้อหุ้น IPO มักจะกำไรจริงหรือ?


ซื้อหุ้น IPO มักจะกำไรจริงหรือ?
 

กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับกับผม Mr. Phillip วันนี้ผมจะมาพูดถึง IPO ครับในช่วงนี้กระแสหุ้น IPO ที่หลายคนพยายามจับจองเป็นเจ้าของกันตั้งแต่หุ้น OR และตัวต่อมาที่เป็นกระแสในปัจจุบันอย่างหุ้น TIDLOR ในปัจจุบัน วันนี้เลยอยากมาเล่าให้เพื่อนๆได้มาดูกันครับว่าถ้าหากเราจองหุ้น IPO มานั้นจะกำไรจริงหรือไม่
 
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ IPO ก่อนครับว่ามันคืออะไร IPO ย่อมาจาก Initial Public Offering คือ การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรก โดยการขาย IPO เป็นทางเรื่องของการระดมทุนสำหรับธุรกิจ นอกจากการกู้ยืมเงินจากธนาคารโดยนำหุ้นของบริษัทเข้าไปที่ตลาดหลักทรัพย์ ให้ประชาชนทั่วไปนั้นได้ซื้อขายในตลาดรอง
 
ทีนี้เรามาดูกันครับว่าปี 2562 และ 2563 ที่ผ่านมามีหุ้น IPO เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมดกี่ตัวและผลตอบแทนเป็นอย่างไรบ้างในสองปีที่ผ่านมา
 

         สองปีที่ผ่านมามีหลักทรัพย์เข้ามาซื้อขายครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด 70 บริษัท ทั้งใน SET และ MAI โดยเราไปดูกันว่าวันแรกในการซื้อขาย ราคาหุ้นที่เข้ามาราคาวันแรกหลังตลาดปิดเป็นอย่างไร โดยในปี 2562:
  • ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยแล้วออกมาเป็นบวกเพียง 2.59% ของราคาหุ้นทั้งหมดที่เข้าซื้อขาย
     
  • ผลตอบแทนในวันแรกเป็นบวก 19 จาก 28 บริษัท ที่เข้ามาจดทะเบียนในปี 2562 และตลาดหลักทรัพย์ให้ผลตอบแทนติดลบประมาณ 4 % ในปี 2562
     
         ส่วนของในปี 2563
  • ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยแล้วออกมาเป็นถึง 48.7% ของราคาหุ้นทั้งหมดที่เข้ามาซื้อขาย
     
  • ผลตอบแทนในวันแรกและผลตอบแทนในวันแรกเป็นบวก 19 จาก 26 บริษัท โดยผมไปลองดูในปี 2563 และตลาดหลักทรัพย์ให้ผลตอบแทนติดลบประมาณ 10.7 % ในปี 2563
     
โดยทั้งสองปี ผมลองไปย้อนดูมาว่าหุ้นกลุ่มธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกสูงที่สุด ได้แก่ กลุ่ม SERVICE และ FINANCE โดยหุ้นส่วนใหญ่ที่ให้ที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเป็นเพราะมีพื้นฐานการเติบโตและราคาหุ้นที่เข้ามาซื้อขายวันแรกไม่แพงจนเกินไป โดยเปรียบเทียบกับความสามารถในการทำกำไรและเทียบจากอัตราส่วนทางการเงินต่างๆ ส่วนที่ราคาของหุ้นที่เข้ามาซื้อขายวันแรกแล้วปรับตัววลดลงในแดนลบเกิดจากความไม่มั่นใจในการลงทุนในกิจการ หรือ มีข่าวในเชิงลบของบริษัทก่อนที่จะมีการเข้ามาซื้อชายในวันแรก อีกอย่างนึงที่ผมสังเกตได้ คือ ถ้าหากวันที่ตลาดปรับตัวลดลงและมีหุ้นที่เข้ามาซื้อขายวันแรกส่วนมากหุ้นที่เข้ามาซื้อขายวันแรกจะให้ผลตอบแทนเป็นบวก
 
      เพื่อนๆ พอจะได้จะเห็นภาพกันแล้วใช่ไหมครับว่า ในแต่ละปีผลตอบแทนของหุ้น IPO ที่เข้ามาซื้อขายวันแรกก็มีทั้งบวกและลบตามพื้นฐานและกระแสข่าวที่เกี่ยวข้องกับบริษัท แบบนี้เราต้องศึกษาและทำความเข้าใจในธุรกิจของบริษัทก่อนที่จะเข้าไปลงทุนทุกครั้ง หรือถ้าหากมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูแลก็คงจะดีไม่น้อยนะครับ ถ้าหากเพื่อนๆ เป็นมือใหม่และสนใจเปิดบัญชี อยากให้มีผู้เชี่ยวชาญการลงทุนช่วยดูแล แจ้งเราได้ที่ : https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ