PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
วางแผนเกษียณ อย่ารอใกล้เกษียณ


วางแผนเกษียณ อย่ารอใกล้เกษียณ

 
จากบทความก่อนมีเพื่อน ๆ หลาย คนสนใจวางแผนเกษียณอายุของตัวเอง บางคนอายุน้อยมาก ๆ ยังเรียนไม่จบก็มี คำถามหนึ่งที่ Mr.Phillip เจอบ่อยคือ เราจะเริ่มวางแผนเกษียณอายุเมื่อไรดี ซึ่งเป็นคำถามที่ดีมากเลย ส่วนคำตอบก็ง่ายมาก ๆ เลยครับ
 
“วางแผนเกษียณอายุ ยิ่งเร็วยิ่งดี”

ถ้าสามารถเริ่มได้ตั้งแต่เกิด ก็ยิ่งดีครับ แต่ถ้าใครย้อนเวลากลับไปบอกคุณพ่อคุณแม่ตอนนั้นไม่ทันแล้ว คงต้องบอกว่า “เริ่มวันนี้ดีที่สุดครับ” เพราะยิ่งมีเวลาลงทุนมาก ยิ่งเก็บเงินง่าย เป็นยังไงมาดูกันครับ

สมมติว่ามีชายหนุ่มสองคน ชื่อ นายกองทุน กับ นายกองทัพ ต้องการจะเก็บเงิน 5,000,000 บาท เป็นเงินเกษียณตอนอายุ 60 ปีเหมือนกัน โดยลงทุนแบบ DCA ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย ปีละ 8% เหมือนกัน ต่างกันแค่ นายกองทุนเริ่มลงทุนตั้งแต่เริ่มทำงานตอนอายุ 22 ปี แต่นายกองทัพวางแผนช้าหน่อย เริ่มลงทุนตอนอายุ 40 ปี โดยทั้งคู่ลงทุนทุกสิ้นเดือนเหมือนกัน

เพื่อเป้าหมายเดียวกัน ออมเงินผ่านการลงทุนเหมือนกันทุกอย่าง แต่นายกองทุนเริ่มเก็บเงินตั้งแต่เริ่มทำงาน จากการคำนวณ ปรากฏว่า นายกองทุนต้องเก็บเงินปีละประมาณ 22,695 บาท หรือ เดือนละประมาณ 1,891.25 บาท ส่วนนายกองทัพต้องเก็บเงินปีละประมาณ 109,261 บาท หรือเดือนละประมาณ 9,105 บาท ต่างกันเกือบ ๆ 5 เท่า

หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่า ตอนอายุ 40 ปี เงินเดือนเราน่าจะมากพอเก็บเดือนละ 9,105 บาทได้ แต่ถ้าเพื่อน ๆ คิดจากอัตราส่วนการออมขั้นต่ำที่คนทั่วไปควรออม คือ 10% ต่อเดือน เท่ากับว่านายกองทัพจะต้องมีรายได้เดือนละประมาณ 91,050 บาท เลยทีเดียว ขณะที่นายกองทุนมีรายได้เดือนละ 18,912.5 บาท ก็เพียงพอจะเก็บเงินให้ได้ 5,000,000 บาทตอนอายุ 60 ปีแล้ว

ลองมาคิดกันต่อครับ ถ้า

รายได้ = ความสามารถ x เวลา

นายกองทัพจะต้องมีความสามารถหรือทุ่มเทเวลาทำงานตอนอายุ 40 ปี มากกว่านายกองทุนถึงเกือบ 5 เท่า (91,050/18,912.5 ≈ 4.8) เรียกได้ว่า ต้องดิ้นรนกันสักหน่อยเพื่อตามเงินเก็บให้ทันนายกองทุน
แต่ถ้าเพื่อน ๆ มองจากความเป็นจริง จะพบว่า คนที่รักการออมอย่างนายกองทุน คงจะไม่หยุดอยู่ที่การออมเดือนละ 1,891.25 บาท ใช่ไหมครับ ถ้านายกองทุนเพิ่มเงินออมตามจำนวนรายได้ แน่นอนว่า ณ วันเกษียณ นายกองทุนจะมีเงินก้อนที่มากกว่านายกองทัพอย่างมากเลยทีเดียว
 
ถ้าอยากรู้ว่าเท่าไร มาลองดูกันดีกว่าครับ สมมตินายกองทุนกับนายกองทัพมีนายจ้างคนเดียวกัน เงินเดือนเท่ากัน ได้รับการขึ้นเงินเดือน 5% ต่อปีเท่ากัน เก็บเงิน 10% ของรายได้เท่ากัน ได้รับผลตอบแทน 6% ต่อปีเหมือนกัน ต่างกันแค่นายกองทุนเก็บเงินตั้งแต่เข้าทำงานตอนอายุ 22 ปี แต่นายกองทัพเริ่มเก็บเงินตอนอายุ 40 ปี ณ วันเกษียณตอนอายุ 60 ปี พบว่า นายกองทุนจะมีเงินเกษียณประมาณ 7,200,000 บาท ส่วนนายกองทัพจะมีเงินเกษียณประมาณ 3,552,462 บาท ซึ่งนายกองทุนมีเงินเกษียณอายุมากกว่านายกองทัพมากกว่าเท่าตัว!
 
 
เอาเป็นว่า Mr.Phillip ขอเชิญชวนเพื่อน ๆ ให้เริ่มออมและลงทุนตั้งแต่ตอนนี้เลยดีกว่าครับ ส่วนจะลงทุนและออมในอะไรนั้น แล้วแต่ความชอบและความถนัดของเพื่อน ๆ เลย อย่ารอให้ใกล้เกษียณแล้วค่อยวางแผนเกษียณนะครับ ไม่งั้นเพื่อน ๆ อาจต้องทำงานหนักกว่าคนอื่น เพื่อให้เลี้ยงตัวเองหลังเกษียณได้ เริ่มช้า เริ่มเร็ว เริ่มวันนี้ ดีที่สุดครับ
 
สนใจการออมผ่านการลงทุนแบบรายเดือน ฟิลลิปยินดีแนะนำครับ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ 
www.phillipsavingplan.com