PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
หุ้น ESG คืออะไร ทำไมใครๆ ก็พูดถึง?


หุ้น ESG คืออะไร ทำไมใครๆ ก็พูดถึง?
 

        สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน มาพบกันอีกครั้งกับผม Mr.Phillip ณ สัปดาห์นี้เป็นช่วงต้นเดือนตุลาคม หลายท่านอาจจะมีการเริ่มวางแผนการลงทุนสำหรับปีใหม่ที่จะถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า วันนี้ผมจะมาแนะนำธีมการลงทุนในหุ้นประเภท ESG ให้เพื่อนๆได้รู้จักกัน หลายท่านอาจจะเคยได้ยินนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือกองทุนรวมต่างๆ ได้พูดถึงธีมการลงทุนแบบ ESG วันนี้เราจะมาดูกันครับว่า ESG คืออะไรและทำไมเค้าถึงเชื่อว่าน่าลงทุน
 
        เพื่อนๆ พอจะทราบใช่มั้ยครับว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาโลกร้อน ความเหลื่อมล้ำ และปัญหาคอรัปชั่น ซึ่งเมื่อก่อนนี้การดำเนินธุรกิจนั้นเน้นแต่การทำกำไรและการลดต้นทุนซึ่่งในปัจจุบันไม่เพียงพออีกต่อไป ในปัจจุบันการดำเนินธุรกิจจำเป็นจะต้องคำนึงถึงผลกระทบของการผลิตที่มีต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงใส่ใจในเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัท และช่วยลดความเหลื่อมล้ำที่มีในสังคมได้ รวมถึงทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างยั่งยืนด้วย ซึ่งการดำเนินธุรกิจแบบในปัจจุบันที่ได้พูดถึงไป เราจะเรียกบริษัทที่มีกรอบการดำเนินธุรกิจพวกนี้ว่า ESG ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่า ESG นี้ย่อมาจากอะไรกันบ้างเริ่มกันที่
 
E=Environment คือ การที่บริษัทใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ การรักษาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจ เช่น มีการทำการปลูกป่าเพื่อทดแทน หรือ การนำซากขยะอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มารีไซเคิลตามมาตราฐานสากลอีกครั้งหนึ่ง
 
S=Social คือ การบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรอย่างเท่าเทียม คำนึงถึงสภาพแวดล้อมในการทำงานและสุขภาพของพนักงาน อีกทั้งการให้ความสำคัญกับชุมชุนที่อยู่รอบด้าน
 
G=Governance คือ การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส ต่อต้านการทุจริต มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดูแลผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทอย่างเป็นธรรม
 
        ทีนี้หลังจากเพื่อนๆ ทราบแล้วว่าตัวธีม ESG นั้นมันคืออะไรและมาจากไหน เรามาดูในส่วนของแนวโน้มผลตอบแทนในหุ้นของกลุ่มของ ESG กันดีกว่าครับ ว่าถ้าเราเลือกลงทุนในบริษัทที่ทั้งสนใจสิ่งแวดดล้อม สังคม รวมถึงมีธรรมาภิบาล ผลตอบแทนเมื่อเปรียบเทียบกับ MSCI World มันจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

        จากรูปจะเป็นการเปรียบเทียบผลตอบแทนหุ้นกลุ่มกล่ม ESG ซึ่งในที่นี้แทนด้วย MSCI World ESG Leaders จะเห็นว่า สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าดัชนี MSCI World ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการลงทุนในหุ้น ESG สามารถเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ อีกอย่างหนึ่งที่เราจะได้ถ้าหากเรามีหุ้นกลุ่ม ESG ไว้ในพอร์ตนอกจากผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นในระยะยาวก็ คือ ความผันผวนที่ลดลงในภาวะที่ตลาดมีการปรับฐานที่รุนแรง

        มาถึงตรงนี้ เพื่อนนักลงทุนคงจะพอเข้าใจธีมการลงทุนแบบ ESG กันมากขึ้น รวมถึงเห็นข้อดีของการมีหุ้น ESG เก็บสะสมไว้ในพอร์ตการลงทุน ทั้งโอกาสเพิ่มผลตอบแทนให้กับเราในระยะยาวและลดความผันผวนจากภาวะของตลาดไว้อีกด้วย....ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

หากเพื่อนๆ มือใหม่สนใจเริ่มต้นลงทุน บล.ฟิลลิป มีทีมงานคอยดูแลและมีหลักสูตรสัมมนาออนไลน์ ที่จัดอย่างสม่ำเสมอสำหรับมือใหม่โดยเฉพาะ แจ้งความประสงค์ให้เราติดต่อกลับได้ที่ https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

เปิดบัญชีออนไลน์โดยไม่ต้องส่งเอกสาร : https://bit.ly/3eMIDkr

ขั้นตอนการเปิดบัญชี : https://youtu.be/IlPVmZ9oFb8

สนใจอ่านบทความอื่นๆ http://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=352

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ....จาก Mr. Phillip