PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
4 เรื่องควรรู้ ก่อนเทรด TFEX


4 เรื่องควรรู้ ก่อนเทรด TFEX
 

สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุน หลังจากบทความก่อน ผม Mr.Phillip ได้แนะนำการลงทุนในตลาด TFEX การถือสถานะ ฝั่ง long และ short ว่าคืออะไร จะถือสถานะ long ก็ต่อเมื่อคาดว่าราคาสินค้าอ้างอิงจะสูงขึ้น และ จะถือ short เมื่อคาดว่าราคาสินค้าอ้างอิงจะปรับตัวลง วันนี้เราจะมาเล่าถึง 4 ข้อควรรู้ก่อนเทรด TFEX มาเริ่มกันเลยครับ
 
1. การวางหลักประกัน (Margin)

การที่เราจะทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือ Futures เราจะต้องรู้จักหลักประกัน 3 แบบดังนี้
  •  หลักประกันขั้นต้น (Initial Margin - IM) คือ หลักประกันที่ลูกค้าต้องวางกับบริษัทก่อน จึงจะมีสิทธิ์ซื้อขาย Futuresได้
  • หลักประกันรักษาสภาพ (Maintenance Margin - MM) คือ การรักษาระดับเงินประกันขั้นต่ำเอาไว้ หากเงินในบัญชีวางหลักประกันลดลงต่ำกว่าระดับนี้ จะต้องถูกเรียกให้วางเงินประกันเพิ่ม (Margin Call)
  • หลักประกันปิดฐานะ (Force Close Margin - FM) กรณีที่ถูก Margin Call แล้วยังไม่นำมาวางภายในระยะเวลาที่บริษัทกำหนด นักลงทุนจะถูกบังคับปิดสัญญาที่มี  
ตัวอย่างการวางหลักประกัน

สมมุติว่าถ้าเพื่อนๆ คาดว่า SET50 จะปรับตัวขึ้น จึงอยากที่จะลงทุนสัญญา SET50 Futures จำเป็นจะต้องมีเงินในพอร์ตอย่างน้อย 9,695 บาท เพื่อลงทุน 1 สัญญาของ SET50 Futures ซึ่งเงิน 9,695 บาท คือ หลักประกันขั้นต้น (IM) ไม่รวมค่าคอมนะครับ ซึ่งเวลาผ่านไปตลาดไม่เป็นไปตามคาดการณ์ไว้ ตลาดปรับตัวลงไปจนมูลค่าของสัญญาอยู่ที่ 6,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าหลักประกันรักษาสภาพ (MM) ของสัญญา SET50 Futures บริษัทหลักทรัพย์จะแจ้งให้วางเงินหลักประกันเพิ่มเติมเข้ามาให้เท่ากับหลักประกันขั้นต้นที่ 9,695 บาท ถ้าหากไม่สามารถหาเงินมาวางทันตามเวลา จะไม่ให้เปิดสัญญาเพิ่ม และบังคับปิดสถานะภายใน 10:45 น. ของวันที่ T+2

 
2. เรื่องโอกาสในการทำกำไร

การทำกำไรของสัญญา Futures สามารถทำได้ทุกวันในทุกสภาวะตลาดทั้งขาขึ้นและขาลง โดยตลาดแกว่งขึ้นก็เปิดสถานะ Long และตลาดแกว่งลงก็เปิดสถานะ Short และ ในการซื้อขายสัญญา Futures ใช้เงินลงทุนต่ำการลงทุนในหุ้นถึง 90% ซึ่ง Futures ไม่ต้องวางเงินลงทุนเต็มจำนวน แต่จะวางเพียงแค่เงินหลักประกัน (Margin) โดยเฉลี่ยประมาณ 10% ของมูลค่าสินทรัพย์อ้างอิงเท่านั้น ทำให้การเทรดแต่ละครั้งนักลงทุนสามารถสร้างอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงต่อเงินต้นได้มากกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรงอีกด้วย
 
3. อัตราทดและความเสี่ยงในการลงทุน (Leverage)

ถ้าหากเราแปลแบบตรงตัวเลย คือ คานงัด หรือ อัตราทด ซึ่ง Leverage เปรียบเสมือนดาบสองคม Leverage จะเป็นตัวช่วยให้นักลงทุนได้กำไรอย่างมหาศาล แต่หากลงทุนผิดทางหรือขาดกลยุทธ์ที่เหมาะสม Leverage อาจทำให้ขาดทุนได้มากมายเช่นกัน ผมขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างการลงทุนในหุ้น ADVANC กับการลงทุนใน Single Stock futures ที่อ้างอิงการเปลี่ยนแปลงกับหุ้น ADVANC สมมุติให้ราคาหุ้น ADVANC วันนี้อยู่ที่ 170 บาท โดยถ้าหากเราเข้าลงทุนหุ้น ADVANC จำนวน 1,000 หุ้นใช้เงิน 170,000 บาท แต่ถ้าหากเราเลือกที่จะลงทุนใน Single Stock futures ที่อ้างอิงการเปลี่ยนแปลงกับหุ้น ADVANC โดยใช้เงินลงทุนเท่ากันจะได้ 17 สัญญา หรือเทียบเท่า 17,000 หุ้น ซึ่งถ้าหากราคาหุ้นปรับตัวลงเป็น 165 บาทในพอร์ตการลงทุนหุ้นโดยตรงจะขาดทุน 5,000 บาทเท่านั้น แต่ในส่วนของ Single Stock future จะขาดทุนมากถึง 5*17,000 หรือ 85,000 บาท ในทางกลับกัน ถ้าหากราคา ADVANC ราคปรับตัวขึ้น 175 บาท กำไรจากการถือหุ้นจะเท่ากับ 5,000 บาทในส่วนของ Single Stock futures จะกำไรมากถึง 5*17,000 หรือ 85,000 บาท จะเห็นได้ว่าการลงทุนในอนุพันธ์ทำให้เรากำไรและขาดทุนได้มหาศาลเช่นกัน
 
4. การวางกลยุทธที่เหมาะสม

ในแต่ละสถาณการณ์ที่คาดการณ์ไม่ควรสวนทางตลาด หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจต่างๆ จนสามารถคาดการณ์ทิศทาง ราคาสินค้าอ้างอิงได้แล้ว ต่อมาก็คือ “การเลือกกลยุทธ์ลงทุนที่เหมาะกับ การคาดการณ์” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนทำกำไร หรือป้องกันความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนได้ โดยกลยุทธอาจจะเป็นการป้องกันความเสี่ยง (Hedging Strategy) , กลยุทธ์ตลาดแก่วงลง, กลยุทธ์ตลาดแก่วงขึ้น ถ้าหากผิดทิศทางควรจะทำการตัดขาดทุน เพื่อเป็นการป้องกันเงินทุนของเราเองไว้ หากเรามีหุ้นอยู่ในพอร์ตแล้วมองว่าตลาดภาพรวมจะปรับตัวลงแต่ไม่อยากขายหุ้นในพอร์ตออก สามารถทำการเปิดสถานะ Short สัญญา SET50 Futures เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง ในกรณีที่ตลาดปรับตัวลงผลกำไรจากการมีสถานะ Short จะมาหักลบกับส่วนที่หุ้นในพอร์ตปรับตัวลดลงมาได้
 
มาถึงตรงนี้เพื่อนๆ ที่ชื่นชอบการเก็งกำไรและอยากจะลงทุนใน TFEX คงพอจะเห็นภาพในสิ่งที่เราควรรู้และปรับใช้ก่อนจะทำการซื้อขาย TFEX ว่าควรเตรียมพร้อมอะไรบ้างก่อนเข้าสู่สนามการเทรดจริง อย่าไรก็ดีถ้าหากเราเป็นมือใหม่ทีจะเข้ามาเทรดที่ตลาด TFEX จะดีกว่าหรือไม่ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการเทรด ที่ บล.ฟิลลิป จะมีสัมมนาออนไลน์เกี่ยวกับ TFEX จัดเป็นประจำทุกเดือน ฟรี! ด้วยนะครับ

สนใจติดตามข้อมูล กดติดตาม Line OA : PhillipCapital หรือกด https://lin.ee/ikRG3vT

สนใจอ่านบทความอื่นๆ : http://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=358

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุนครับ