PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
Mindset ที่ดีในการเทรด TFEX (ตอนที่ 2)


Mindset ที่ดีในการเทรด TFEX

ตอนที่ 2: ระบบเทรดที่ดีเป็นอย่างไร

 
จากตอนที่แล้ว เรารู้แล้วว่า Mindset 3 ข้อ แล้วทีนี้เรามาเจาะดูต่อว่า “ระบบที่ดี” ที่ได้พูดถึงไปก่อนหน้าเป็นอย่างไรควรเป็นอย่างไรกัน ระบบเทรดที่ดีแต่ละคนมีไม่เหมือนกัน ผมจะยกตัวอย่าง 3 แกนหลักของระบบที่ดีในการเทรด TFEX แล้วจะประสบความสำเร็จควรจะมีดังนี้
 
1. Technical Analysis (การวิเคราะโดยอาศัยกราฟ)
  • Trend is the King ถ้าหากกราฟไม่มีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลงที่ชัดเจนไม่ควรเทรด ถ้าอยู่ใน Sideway ไม่ควรเทรด ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการเทรด มักจะลงทุนในขาที่ตลาดเป็น Uptrend เนื่องจากจะช้า กว่า Down trend เพราะจะควบคุมความต้องการทำกำไรและเรื่องของความกลัวได้ง่ายกว่า
  • Reversal is King of the King ถ้าหากหาจุดกลับตัวของกราฟได้จะสามารถทำกำไรก้อนใหญ่ได้
  • แนวรับ แนวต้าน จะต้องแม่นในการวิเคราะห์รวมถึงต้องวาง Stop loss ทุกครั้งที่มีการเทรด
  • Time frame กรอบเวลาที่ใช้ในการวิเคราะห์กราฟแต่ละสินทรัพย์ในตลาด TFEX วางแผนการเทรดที่เหมาะกับสินทรัพย์ที่เราใช้ ซึ่งถ้าหากเราใช้การวิเคราะห์ Technical แม่นจะมีโอกาสประสบความสำเร็จใน TFEX เพิ่มขึ้น 30 %
 
2. Money Management การจัดสรรเงินลงทุนในแต่ละครั้ง ควรแบ่งไม้เทรดตามความเหมาะสมไม่ใช้เงิน 100 % ของพอร์ต โอกาสประสบความสำเร็จใน TFEX เพิ่มขึ้น 10 %
 
3. Psychology of investing (จิตวิทยาการลงทุน) ซึ่งส่วนนี้มีความสำคัญมากถึง 60 % ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในตลาด TFEX เพราะในการเทรด TFEX ตลาดมักเล่นกับจิตใจเราทั้งเรื่องความโลภ ความกลัว และความมั่นใจมากเกินไป เราควรจะบอกตัวเองเวลากำไรว่าเป็นเรื่องปกติแต่ถ้าหากขาดทุนต้องหยุดมาตรวจสอบแผนการเทรดตนเองว่ามีอะไรผิดพลาด ไม่ควรเร่งเอาคืนเพราะจะยิ่งทำให้พอร์ตเสียหาย
 
มาถึงตรงนี้เพื่อนๆ น่าจะพอเห็นภาพแล้วใชไหมครับว่าการที่จะเข้ามาเป็นเทรดเดอร์ในตลาด TFEX นอกจากรู้เรื่องการวิเคราะกราฟอย่างเดียวไม่เพียงพอ จะต้องมี Mindset ที่ถูกต้องรู้ตัวว่าเราเข้ามาเพื่ออะไรในตลาด TFEX ด้วย เพื่อนๆ มือใหม่ สามารถแนวทางเอาไปปรับใช้ในการเทรด TFEX ของตนเองกันได้นครับ

ขอให้โชคดีในการเทรดครับ

หากเพื่อนๆ สนใจกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ปั้นมือใหม่ให้เป็นนักเทรด TFEX ตัวจริง ช่วงนี้ที่หลักทรัพย์ฟิลลิป มีกิจกรรมนี้พอดี สามารถร่วมฟังฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แจ้งความประสงค์ได้ที่ : https://forms.gle/L8TJ9pPoaE5sQzdM9