PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ทำไมการ DCA เป็นการลงทุนอันชาญฉลาด?

 

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดัชนีทั่วโลกทำลายสถิติ New High จากการที่นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงการลงทุนทั่วโลกได้มากขึ้น โดยเกิดการเปลี่ยนแปลงของดัชนี 5 ตัวทั่วโลก ได้แก่ S&P 500, NASDAQ, Dow Jones, Hang Seng และ Shanghai Shenzhen CSI 300 ซึ่งค่าเฉลี่ยดัชนีทั้ง 5 ขึ้นสูง 102.21%

หากคุณกำลังจะเริ่มลงทุนในหุ้น แต่ไม่แน่ใจว่าควรซื้อหุ้นหรือกองทุนที่เล็งไว้เลยดีไหม เนื่องจากเห็นราคาแล้วอยากรอให้ราคาลงมาถึงจุดที่เหมาะสมก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การซื้อขายหุ้นหรือกองทุนก็คล้ายกับการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ ไม่เคยมีช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการซื้อ

การลงทุนแบบ DCA (Dollar-cost averaging) จึงเป็นวิธีการลงทุนที่ดี เพราะเป็นการซื้อสินทรัพย์ด้วยจำนวนเงินคงที่ และลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ในระยะยาวการลงทุนแบบ DCA จะทำให้มีการสะสมสินทรัพย์ราคาต่ำได้บ่อยๆ และช่วยลดราคาเฉลี่ยต่อหุ้นลง
 
การซื้อให้ถูกเวลา กับ การซื้อแล้วให้เวลา
 
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนหน้าใหม่หรือคุ้นเคยกับหุ้นอยู่แล้ว การดูราคาก็มักเกิดคำถามเสมอว่า ถ้าราคาหุ้นเท่านี้ จะซื้อได้กี่หุ้น ควรรอให้ราคาลงก่อนดีไหม?

นักลงทุนหลายๆ คน มักจะรอจังหวะให้ราคาต่ำเพื่อซื้อ แต่การรอจังหวะซื้อให้ถูกเวลาเป็นเรื่องยากมาก เพราะไม่มีใครคาดการณ์ได้แม่นยำ 100% แต่จากศึกษาในหลายๆ แหล่ง ส่วนใหญ่มักจะกล่าวตรงกันว่าการซื้อหุ้น หรือสินทรัพย์อื่นๆ แล้วถือยาว ปล่อยให้เวลาทำงานมักจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

ดังนั้นการซื้อสินทรัพย์แบบเป็นประจำ แม้จะได้ราคาที่แพงบ้างถูกบ้าง แต่ก็อาจจะดีกว่าการมองหาจังหวะเวลาซื้อที่ดีที่สุดซึ่งอาจไม่มีอยู่จริง
 
3 เหตุผลที่การลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนอันชาญฉลาด
  1. การลงทุนแบบ DCA คือการลดปัญหาที่เกิดจากอารมณ์ของมนุษย์ซึ่งไม่มีความแน่นอน โดยเฉพาะเวลาที่ตลาดผันผวน จนนำไปสู่ความความกลัว ความไม่มั่นใจ ความวิตกกังวล และยังช่วยลดปัญหาในเรื่องการหาจังหวะเข้าลงทุนอีกด้วย
  2. การลงทุนแบบ DCA อย่างสม่ำเสมอในระยะยาวจะช่วยลดราคาเฉลี่ยต่อหุ้นลงได้
  3. การลงทุนแบบ DCA เอื้อให้นักลงทุนที่มีเงินทุนจำกัดได้ลงทุนและเติบโตไปพร้อมตลาด และลดปัญหาการลงเงินก้อนใหญ่ผิดจังหวะอีกด้วย
 
ข้อสังเกตของการลงทุนแบบ DCA
 
ข้อสังเกตหลักๆ ของการลงทุนแบบ DCA คือการเสียในแง่การลงทุนให้ได้ผลตอบแทนสูงในระยะสั้นๆ เพราะการลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ จะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ หากซื้อถูกจังหวะแล้วสินทรัพย์เข้าสู่ช่วงขาขึ้นพอดี
 
สิ่งสำคัญของการลงทุนแบบ DCA คือการเลือกสินทรัพย์
 
การลงทุนแบบ DCA มีประสิทธิภาพในตัวของมันอยู่แล้ว สามารถเริ่มได้โดยไม่ต้องใช้เงินทุนเยอะ แต่การเลือกสินทรัพย์ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์การลงทุนนั้นก็จัดว่ายากพอกัน เพราะการลงทุนในสินทรัพย์ที่ประสิทธิภาพไม่ดี หรือเติบโตยาก ก็ไม่ต่างอะไรกับการลงทุนหุ้นที่ราคาตกลงเรื่อยๆ
 
หากต้องการเริ่มลงทุนแบบ DCA อย่างมีประสิทธิภาพ ที่บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป มีบริการลงทุนแบบ DCA ที่สามารถเลือกลงทุนได้ทั้งหุ้นไทย กองทุนรวม และหุ้นต่างประเทศที่เป็นธุรกิจระดับโลก ซึ่งสินทรัพย์ที่เลือกลงทุนจะผ่านการคัดสรรจากทีมนักวิเคราะห์มาให้คุณเลือกลงทุน และเรายังมีการรีวิวหรือประเมินความเหมาะสมต่อการลงทุนระยะยาวทุก 6 เดือน หากเล็งเห็นว่าไม่เหมาะสมแล้ว เราจะถอดออกจากลิสต์ทันที
 
สนใจสอบถามเพิ่มเติมทาง Line : @phillipcapital หรือ https://lin.ee/ikRG3vT