PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
3 วิธีวางจุด Cut Loss เลือกให้ดี หลีกหนีโอกาสเจ็บหนัก

 

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงและนักลงทุนทุกคนล้วนทราบดีถึงจุดนี้ แต่ลึกๆ แล้วย่อมไม่มีใครอยากเสียเงินจากการลงทุนแม้จะเลี่ยงได้ยากก็ตาม ดังนั้นการทำความเข้าใจ หาจุดที่รับได้ต่อการสูญเสียเงินต้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ การ Cut Loss หรือ Stop Loss เพื่อหาทางออกจากทุกการลงทุนจะช่วยป้องกันการเสียหายหนัก หรือติดดอย
 
หลักพื้นฐานการ Cut Loss คืออะไร?
 
การ Cut Loss หลักพื้นฐาน คือการวางแผนขายสินทรัพย์หากราคาตกลงมาถึงจุดต่ำสุดที่รับได้ เพื่อจำกัดความเสียหายให้อยุ่ในจุดที่รับได้ หากจำกัดไว้ที่ 10% หลังการขายก็จะขาดทุนไปแค่ 10% เช่น ซื้อไว้ 100 บาท แล้วพร้อมขายทันทีที่ราคาเหลือ 90 บาท แบบไม่ต้องลังเลเพราะคิดว่าความผันผวนจะดีดให้ราคากลับมาในจุดที่ทำกำไร
 
วิธีการวางจุด Cut Loss
 
1. แบบกำหนดเป็นร้อยละ (Percentage)

ควรกำหนดให้ชัดเจนสร้างเป็นวินัยการลงทุน หากซื้อที่ราคาทุนเท่าไหร่ก็ใช้เป็นหลักคำนวณหาว่าจะขายทันทีที่ราคาตกมา 5 - 10%
 
2. แบบใช้แนวรับ (Support Level)

ใช้ข้อมูลมองหาแนวรับของหุ้นตัวดังกล่าวประกอบการตัดสินใจในการตั้งจุดขาย Cut Loss ที่ราคาต่ำกว่าจุดดังกล่าวเล็กน้อย
 
3. แบบอิงเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average)

หาเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ของหุ้นแบบระยะยาว อาจจะเป็น 2 - 3 สัปดาห์ หรือ หลักเดือน แล้ววางจุด Stop Loss ที่ราคาต่ำกว่าเล็กน้อย
 
ทำไมไม่ควรถือ แล้วรอต่อ?

หลายคนอาจคิดว่า การลงทุนแล้วราคาตกเป็นเรื่องธรรมดาเดี๋ยวก็ขึ้น แต่ปัญหาคือตลาดไม่สามารถคาดเดาได้ และการวิเคราะห์-ประเมินใดๆ ก็ไม่สามารถการันตีอนาคตได้ หากถือต่อก็มีโอกาสที่ราคาจะตกเกิน 8% ขาดทุนเพิ่มไปเรื่อยๆ หากรีรอโอกาสขาดทุนหนักหรือติดดอยก็จะสูงขึ้น การลงทุนให้ได้กำไรชดเชยส่วนนี้ 20 - 30 % ย่อมเป็นเรื่องยากกว่าแค่ 8 - 10%
 
ต้องพิจารณาอะไรบ้างในการ Cut Loss

- การ Cut Loss ไม่เหมาะกับกรณีที่ถือสินทรัพย์ราคาตกหลายตัว เพราะจะยิ่งขาดทุนหนัก
- อาจไม่เหมาะกับนักลงทุนเชิงรุก (Active) เพราะการลงทุนระยะสั้นมักต้องอยู่กับความผันผวน มีโอกาสที่ราคาสินทรัพย์จะขึ้นลงได้ในช่วงเวลาสั้นๆ

การเป็นนักลงทุนที่ดี ต้องประเมินความเสี่ยงของตนเองว่ารับได้แค่ไหน ต้องศึกษาว่าสินทรัพย์ประเภทใดที่ราคาขึ้นลงไปมาเป็นเรื่องปกติ หากเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ก็ควรมีกลยุทธ์ Cut Loss ที่พร้อมปรับใช้ได้ทันท่วงที การ Cut Loss เป็นอีกรูปแบบในการรักษาผลกำไร และช่วยบริหารความเสี่ยงได้ดี แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้นักลงทุนได้ในเรื่องของการทำกำไร

 
หากเพื่อนๆ สนใจเริ่มต้นลงทุน เรามีทีมงานคอยดูแลและมีหลักสูตรสัมมนาออนไลน์ ที่จัดอย่างสม่ำเสมอสำหรับมือใหม่โดยเฉพาะ
แจ้งความประสงค์ให้เราติดต่อกลับได้ที่ https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

 
สอบถาม/ ติดตามข่าวกิจกรรมต่างๆ
Line: @phillipcapital หรือ https://lin.ee/ikRG3vT
#มือใหม่ลงทุน #นักลงทุนมือใหม่