PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
5 วิธีคัดเลือก ETF ให้เหมาะกับสไตล์การลงทุน

 

Exchange-traded fund หรือ ETF ตัวแรกถือกำเนิดครั้งแรกที่สหรัฐในปี 1993 โดยลงทุนอ้างอิงดัชนี S&P 500 พอได้รับความนิยมก็มี ETF ที่อิงดัชนีของ Dow Jones และ NASDAQ ตามมา การลงทุนใน ETF เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินมาก ซึ่งปัจจุบันนักลงทุนไทยนิยมไปลงทุนในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนผ่าน ETF เนื่องจากมีจำนวนที่เยอะ และมีความหลากหลาย ด้วยปริมาณที่มหาศาลทำให้ต้องมีการคัดกรอง จำกัดให้ได้ ETF ที่ตอบโจทย์แผนการลงทุนของแต่ละคน
 
  • สำหรับนักลงทุน การซื้อ ETF เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่ชาญฉลาด ใช้เงินน้อยได้แต่มีประสิทธิภาพ
  • แต่ด้วย ETF ในตลาดมีจำนวนมหาศาล การเลือก ETF ที่เหมาะกับเป้าหมายและตรงกลยุทธ์จึงเป้นเรื่องยาก
  • เป็นเรื่องดีที่การเลือก ETF นั้นมีเครื่องมือช่วยเหลือมากมาย ให้ได้มาซึ่งกอง ETF ที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด
 
วิธีการเลือก ETF ให้เข้ากับแผนลงทุน
 
1. พิจารณาขนาดของกองทุน: ขนาดของ ETF โดยมากมีมูลค่าสินทรัพย์เกิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากเป็นไปได้ให้เลือกที่มีมูลค่าเกิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะมีศักยภาพในการทำกำไร แม้เป็นช่วงตลาดผันผวน

 
2. การซื้อขายต่อวัน: ปริมาณการซื้อขายต่อวันแสดงถึงสภาพคล่องของ ETF ตัวนั้น ซึ่งจะส่งผลดีในเวลาที่ต้องการ Cut Loss อีกด้วย

 
3. ดัชนีและสินทรัพย์ที่อ้างอิง: ใช้เป็นพื้นฐานเพื่อกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ ETF ที่อิงดัชนีที่มีชื่อเสียง จะสามารถหาข้อมูลต่าง ๆ เช่น ประเภทสินทรัพย์ ได้ง่าย

 
4. ดู Performance : ETF จะเน้นลงทุนในสินทรัพย์ให้ได้ผลใกล้เคียงกับดัชนีที่อ้างอิงมากที่สุด แม้จะไม่สามารถทำได้เสมอไป แต่ ETF ที่มีค่า tracking error ต่ำ (ไม่ห่างจากค่า Benchmark มาก) ก็เหมาะกับการลงทุนมากกว่า

 
5. การวางตำแหน่งในตลาด: เวลาบริษัทใดจะจดทะเบียน ETF ที่อิงสินทรัพย์หรือดัชนีเฉพาะทาง อาจเป็นการสร้างความสนใจให้นักลงทุนเพื่อรวบรวมเงินเท่านั้น สุดท้ายก็จะไปลงทุนแบบที่ ETF ทั่วไปก็ได้

 
ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้อ ETF และไม่ว่าจะเลือก ETF แบบไหน นักลงทุนก็ควรกำหนดจุดที่ต้องทำกำไรหรือจุด Cut Loss เสมอด้วย
 
สนใจเริ่มลงทุน ETF ที่มีความหลากหลายของตลาดต่างประเทศต่างๆ เลือกเทรดกับ
Phillip Global Markets ที่พร้อม Support คุณตลอด 24 ช.ม. เพียง โทร. 02-635-3055 Line: @phillipglobal ( หรือคลิก https://lin.ee/q0bIxVg )

 
Credit:
Elvis Picardo ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ตลาดและกลยุทธ์ต่าง ๆ ด้านการหาข้อมูลหุ้น ออปชั่น และการเงิน
https://www.investopedia.com/articles/exchangetradedfunds/08/etf-choose-best.asp