PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ประเภทของหน่วยลงทุน (3)

หน่วยลงทุนจัดแบ่งโดยวิธีการอื่น
  • หน่วยลงทุนจัดแบ่งตามสัดส่วนการลงทุน
  • หน่วยลงทุนจัดแบ่งตามลักษณะเฉพาะ
หน่วยลงทุนจัดแบ่งตามสัดส่วนการลงทุน 
1. หน่วยลงทุนแบบทั่วไป กองทุนประเภทนี้สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ ได้ทุกประเภท โดยต้องดำรงอัตราส่วนการลงทุนตามที่สำนักงาน
   ก.ล.ต. กำหนด 
2. หน่วยลงทุนแบบเฉพาะ กองทุนประเภทนี้สามารถลงทุนในเตราสารทางการเงินต่างๆ ได้เช่นเดียวกับกองทุนรวมแบบทั่วไป แต่ต่างกันตรงที่
   กองรวมแบบเฉพาะ  ไม่จำเป็นต้องดำรงอัตราส่วนตามประกาศ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.
 
หน่วยลงทุนจัดแบ่งตามลักษณะเฉพาะ 
1. หน่วยลงทุนแบบมีประกัน หน่วยลงทุนประเภทนี้สัญญากับนักลงทุนว่าจะจ่ายคืนเงินลงทุนเริ่มแรก หรือ ผลตอบแทนตามจำนวน และ ระยะเวลาการลงทุนเห็นชอบโดยนักลงทุน และ กองทุนรวม 

2. หน่วยลงทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หน่วยลงทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ รู้จักโดยทั่วไปว่า กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมและการลงทุนในระยะยาวของนักลงทุน สำหรับใช้เป็นเงินทุนเมื่อเกษียณอายุ หรือ หมดวัยทำงาน กองทุนประเภทนี้ ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุน ซึ่งอาจสูงถึง 300,000 บาทต่อปี 

3. หน่วยลงทุนประเภทลงทุนในต่างประเทศ หน่วยลงทุนประเภทลงทุนในต่างประเทศ มุ่งหาการเติบโตของเงินทุนจากบริษัทนอกประเทศไทย หน่วยลงทุนประเภทนี้ให้อีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับนักลงทุนในการกระจายการลงทุน เนื่องจากตลาดต่างประเทศไม่ได้เคลื่อนไหว ไปในทิศทางเดียวกับตลาดประเทศไทยเสมอไป หน่วยลงทุนประเภทนี้ลงทุนในตราสารทุน หรือ ตราสารหนี้ของบริษัท หรือ รัฐบาลของประเทศอื่น หน่วยลงทุนประเภทลงทุนในต่างประเทศ จำนวนมากลงทุนเจาะจงในหนึ่งประเทศ หรือ ภูมิภาคหนึ่งของโลก ขณะที่หน่วยลงทุนประเภทนี้ ให้โอกาสในการเติบโตของเงินทุน และ การกระจายการลงทุน หน่วยลงทุนประเภทนี้ยังมีความเสี่ยงเพิ่มเติมจากหน่วยลงทุนที่ลงทุนภายในประเทศ นักลงทุนควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ในการเลือกลงทุนในหน่วยลงทุนนี้ ให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์การลงทุน ระยะเวลาการลงทุน และ ระดับความเสี่ยงของนักลงทุน เนื่องจากหน่วยลงทุนประเภทลงทุนในต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นประเภทเน้นการเติบโต หรือ เน้นการเติบโตสูง นักลงทุนจึงต้องสามารถรับกับความเสี่ยง ในความเป็นไปได้ที่จะสูญเสียเงินทุนเพื่อหวังได้รับผลตอบแทนที่สูง หน่วยลงทุนประเภทนี้ไม่เหมาะกับ นักลงทุนที่ต้องการรักษาเงินลงทุนเริ่มแรก หรือ ต้องการรายได้ปัจจุบันสูงสุด 
 

 
                                                                                                                                 ข้อมูล ณ วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2546